Moodle คือระบบจัดการเรียนการสอนแบบฟรี (free and open-sources learning management system) มีชื่อเดิมคือ Modular object-oriented dynamic learning environment และถูกเปลี่ยนเป็น Moodle ในภายหลัง Moodle ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวออสเตรเลีย มาร์ติน ดูเกียมาส (Martin Dougiamas) เขียนในภาษา PHP และถูกจัดจำหน่ายภายใต้

(GNU General Public License) ทั้งยังได้รับการพัฒนาตามหลักการสอน (Pedagogical principles) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ด้วยคุณสมบัติมากมายเช่น การเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning), การเรียนทางไกล (Distance Learning), ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ที่เป็นการใช้อินเทอร์เน็ตหรือระบบออนไลน์อื่น ๆ ในการเรียนการสอน และการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิก (e-learning) ต่าง ๆ ทั้งในโรงเรียน มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน และที่อื่น ๆ

ภาพโลโก้ของ Moodle

 

Moodle เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ช่วงปี 1999 จนถึงปัจจุบันสามารถใช้งานได้ในรูปแบบของ Plugin ที่มีมากกว่าหนึ่งพันแบบ ทั้งยังรองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play หรือ Apple store นอกจากนั้นจุดเด่นของ Moodle ยังเป็นระบบที่สามารถที่จะให้ผู้ใช้งานไม่ว่าเป็น คุณครู นักเรียน หรือผู้บริหารงานด้านต่าง ๆ สามารถเข้ามาออกแบบเว็บไซต์ส่วนตัวได้ด้วยตนเอง เพื่อขยายขอบเขตการเรียนการสอนของตนเองได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ซึ่งสามารถแบ่งมาออกได้เป็น 3 ฟีเจอร์หลัก ๆ ได้แก่ ฟีเจอร์ทั่วไป (General Features), ฟีเจอร์การบริหาร (Administrative Features) และ ฟีเจอร์การพัฒนาและการจัดการหลักสูตร (Course Development and Management Features)